ชัยเจริญ-ศรีวรรณ พากย์ | J. Lee Thompson | USA | 1969 July 16, 2012 หนังระดับกลางๆ แต่ดังระเบิดเถิดเทิงในเมืองไทย เราเพิ่งได้มาตระหนั...

ขุมทองแมคเคนน่า | Mackenna's Gold

ชัยเจริญ-ศรีวรรณ พากย์ | J. Lee Thompson | USA | 1969


July 16, 2012

หนังระดับกลางๆ แต่ดังระเบิดเถิดเทิงในเมืองไทย เราเพิ่งได้มาตระหนักถึงเหตุผลหนึ่งที่ทำให้หนังกลางๆ ไปทางแย่หลายเรื่องอยู่ในความทรงจำของสังคมไทย (แน่นอนว่าอาจมีหลายเหตุผล) คือ น่าจะเป็นเพราะ "นักพากย์"

เพิ่งได้แผ่นนี้มาจากเพื่อนที่ส่งมาให้ทางไปรษณีย์ มันคงกลายเป็นสมบัติอันมีค่าหาที่เปรียบไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะเป็นแผ่นหนังที่ใส่เสียงพากย์ของนักพากย์ต่างจังหวัดซ้อนทับลงไป และเรื่องนี้ซึ่งเขากำชับให้เรารีบดู เสียงพากย์ของ "ชัยเจริญ-ศรีวรรณ"

เราแทบไม่รู้จักนักพากย์ต่างจังหวัดเมื่อครั้งอดีตสักเท่าไหร่เลย (ที่จริงก็รวมถึงนักพากย์ชื่อดังที่กรุงเทพฯ หรือแวดวงนักพากย์โดยรวมเลยต่างหาก) แต่เคยเห็นและเคยหยิบหนังสือที่เขียนโดย "ชัยเจริญ" มาพลิกๆ ดู จำชื่อได้ 1-2 เล่มที่เกี่ยวกับนักพากย์และการพากย์หนัง เสียดายอย่างมากที่ตอนนั้นไม่ได้ซื้อ ไม่รู้ว่าจะขาดตลาดไปหรือยัง

ดู ขุมทองแมคเคนน่า เสร็จ เราโทรไปหาเพื่อนเพื่อสอบถามเรื่อง "ชัยเจริญ" เขาบอกว่านี่คือต้นแบบและปรมาจารย์ของนักพากย์หนังภาคใต้ ปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่ ส่วน "ศรีวรรณ" นั้นเป็นนักพากย์รุ่นน้องของชัยเจริญจะโด่งดังมากในเวลาต่อมาเมื่อไปพากย์กับ "สิงห์ทอง" ขณะที่ชัยเจริญยุติการพากย์หนังไปก่อน สิงห์ทองและศรีวรรณจะพากย์ต่อมาจนถึงช่วงหมดยุคสมัยของนักพากย์ต่างจังหวัด และถูกแทนที่โดยสมบูรณ์แบบจากหนังเสียงในฟิล์มในช่วงทศวรรษ 2530

ใน ขุมทองแมคเคนน่า เรื่องนี้ นักพากย์ทั้งสองคน "มหัศจรรย์" มากๆ เอาล่ะ เสียงแมคเคนน่า (เกรกอรี่ เป็ค) ไม่ได้หล่อเหลาแบบให้เคลิ้มหลง เสียงของจอมโจรโคโลราโด (โอมาร์ ชารีฟ) ก็ยียวนกวนเกินไป แต่เหลือเชื่อที่มันกลับกลายเป็นส่วนผสมที่ลงตัวอย่างมาก โคโลราโดสามารถขโมยซีนได้ตลอดจากการพากย์อันเหนือชั้นของชัยเจริญ ดูหนังเสร็จแล้วเรายังจำประโยคการโต้ตอบของตัวละครทั้งสองได้จนต้องเผลอท่องทวนอยู่บ่อยๆ ซึ่งนั่นมาจากการพากย์คนเดียวนะ ส่วนศรีวรรณก็พากย์นางเอกได้อย่างมีจริตจะก้านเหลือเกิน เหนือชั้นและเป็นประสบการณ์ชั้นดีสำหรับคนดู

0 comments: