P. Ramlee | Singapore | 1957 May 6, 2012 เราได้วีซีดีและดีวีดีหนังมาเลย์ (แต่สร้างที่สิงคโปร์) จำนวนหนึ่งมาจากเพื่อนที่เก็บหนังกลุ...

Pancha Delima

P. Ramlee | Singapore | 1957


May 6, 2012

เราได้วีซีดีและดีวีดีหนังมาเลย์ (แต่สร้างที่สิงคโปร์) จำนวนหนึ่งมาจากเพื่อนที่เก็บหนังกลุ่มนี้ไว้เยอะมาก ที่เลือกขอก๊อปปี้มาก็เฉพาะเรื่องที่มีซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษ กระทั่งได้มาอีกหลายเรื่องตอนเราเองไปเที่ยวสิงคโปร์ เห็นและซื้อติดมือกลับมา อย่างไรก็ตาม - เช่นเดียวกับหนังหลายต่อหลายเรื่อง - ทิ้งไว้ยาวนานกว่าจะหยิบมาเปิดดู ปีที่แล้วเพิ่งได้เปิดดูไปเรื่องหนึ่ง รู้สึกดีแปลกๆ อยู่เหมือนกัน

จนวันนี้ได้ฤกษ์เปิดดูอีกเรื่อง ว้าว เราชักจะติดใจหนังมาเลย์เหล่านี้แฮะ สิ่งหนึ่งที่โดนใจอย่างถนัดถนี่คือความซื่อ ทั้งในส่วนของเรื่องราว การแสดง การนำเสนอ หลายต่อหลายฉากที่เล่นเอาเราอึ้งและทึ่งในความล้ำอย่างใสซื่อนั้น กระนั้นก็ยังเห็นได้ถึงความจริงจัง พยายาม และทักษะในการสร้างสรรค์ไม่น้อย เราไม่ค่อยรู้เรื่องราวเกี่ยวกับหนังเหล่านี้มากนัก แทบไม่รู้จักหนังจากสิงคโปร์หรือมาเลเซียในยุคนี้ แต่ในทันที มันทำให้เราอยากให้หนังไทยยุคนั้นเหลือรอดและเผยแพร่ออกมามากๆ บ้าง อะไรบางอย่างในหนังเก่าแถวบ้านเราเหล่านี้สร้างความสุขให้ได้มากมายเหลือเกิน

0 comments: