Aki Kaurismäki | Finland et al. | 2011 March 18, 2012 แน่นอนว่าคงจะเป็นหนึ่งในหนังที่เรารักมากที่สุดแห่งปี และคอริสมากิก็คงจะยังครองตำแ...

Le Havre

Aki Kaurismäki | Finland et al. | 2011


March 18, 2012

แน่นอนว่าคงจะเป็นหนึ่งในหนังที่เรารักมากที่สุดแห่งปี และคอริสมากิก็คงจะยังครองตำแหน่งหนึ่งในผู้กำกับฯ ที่มีชีวิตอยู่ที่เรารักมากที่สุดเช่นกัน เราห่างหายจากหนังของเขาไปพักใหญ่ Le Havre นำเอาความรู้สึกดีๆ ต่อหนังของเขากลับมาอีกครั้ง จนทำให้เราอยากรื้อเอาเรื่องที่เคยดูมาดูอีกรอบ และเสาะหางานยุคต้นของเขามาดูให้ได้

ท่วงทำนองและลีลาเดิมๆ ยังคงอยู่ ความทุกข์ยาก ขันขื่น ผู้คนเล็กๆ ยากไร้แต่จิตใจงดงาม ตลกร้ายแสบสันต์ และแน่นอนว่าต้องรวมถึง Kati Outinen ผู้ซึ่งหนังเรื่องนี้คือคำยืนยันว่าเธอควรขึ้นครองตำแหน่งราชินีของวงการภาพยนตร์โลกเสียที ประเทศไทยที่แสนจะอับจนสิ้นหวังแห่งนี้เคยทำสิ่งดีไว้อย่างหนึ่งในประวัติศาสตร์ คือการเคยให้รางวัลเธอเมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว

ฉากจบของภาพยนตร์เรื่องนี้ทำเราร้องไห้ยาวนาน เพราะมันอวลด้วยความรักอันเอ่อท้น และการบรรจบกันของทั้งความหวังและความเศร้า การได้มาและการสูญเสีย เราอยากอยู่ในอ้อมกอดใครสักคนและบอกเขาว่าเราสองคนจะอยู่ด้วยกันให้นานที่สุด

0 comments: