Giddens Ko | Taiwan | 2011 March 25, 2012 หนังที่ทำเงินถล่มทลายมากมายมหาศาลทั้งในไต้หวันและที่ฮ่องกง เรื่องราวที่อวลไปด้วยบรรยากาศไหนไห...

You Are the Apple of My Eye

Giddens Ko | Taiwan | 2011


March 25, 2012

หนังที่ทำเงินถล่มทลายมากมายมหาศาลทั้งในไต้หวันและที่ฮ่องกง เรื่องราวที่อวลไปด้วยบรรยากาศไหนไห้รำลึกถึงอดีต ท่วงทำนองอย่างที่มังงะญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งทำได้ดีและไม่มีอะไรเทียบทัน อะไรทำนองนี้ต้องยกให้ pop culture ฟากเอเชียตะวันออกที่สามารถทำได้ดีแบบที่โดนใจพวกเรา แน่นอนล่ะว่าเราก็ชอบหนังเรื่องนี้ แม้ว่าชีวิตมัธยม เด็กหนุ่มห่ามๆ รักแรก ความผิดพลาด หยาดน้ำตา อดีตที่ไม่หวนคืน ฯลฯ จะเป็นอะไรที่ถูกเล่าซ้ำใน pop culture (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นที่คุ้นเคยกันมานานนม) กันมามากต่อมากแล้วก็ตาม

การหวนไห้ถึงอดีตในเรื่องนี้ขยับมาถึงทศวรรษ 1990 แล้วสิ ในช่วงระยะไม่นานนี้เราเห็นการหวนกลับไปรำลึกให้ค่าทศวรรษ 1980 ในหนังหลายเรื่อง แม้กระทั่งในหนังซีเรียสอย่าง The Wrestler (ฉากหนึ่งที่เราชอบมากๆ จากหนังเรื่องนี้คือตอนที่มิกกี้ รูร์กดิสเครดิตเคิร์ต โคเบน!) แป๊บเดียวก็มาถึงการหวนคิดถึงทศวรรษต่อมาแล้วหรือเนี่ย เวลาผ่านไปเร็วพร้อมๆ กับที่ภาวะหวนอดีตใน pop culture อึงอวลเห็นบ่อยครั้งเสียเหลือเกิน ลึกลงไปคงต้องตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับปัจจุบัน

0 comments: