David Fincher | USA | 1992 June 24, 2012 โอเค เพิ่งได้สังเกตว่า ยกเว้นภาคสอง ภาคที่เหลือทั้งหมดเลือกที่จะให้ผู้ชายที่มีบุคลิกเป็นพระเ...

Alien³

David Fincher | USA | 1992


June 24, 2012

โอเค เพิ่งได้สังเกตว่า ยกเว้นภาคสอง ภาคที่เหลือทั้งหมดเลือกที่จะให้ผู้ชายที่มีบุคลิกเป็นพระเอกหรือมี "ความเป็นชาย" ที่ริปลีย์น่าจะพึ่งได้ที่สุดให้ตายไปเสียไวๆ

ตอนนั้นยังอยู่ต่างจังหวัดเมื่อคราหนังเรื่องนี้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ จำได้ว่าได้ดูหลายรอบ แต่นึกไม่ออกแล้วว่าทำไม เพราะเพื่อนคนละกลุ่มลากไปดู หรือเพราะมันฉายเป็นหนังควบ จำไม่ได้ แต่รู้สึกว่าตอนนั้นเราค่อนข้างจะชอบมันไม่น้อยเลยนะ ซึ่งนั่นอาจเพราะกำลังสนุกกับการได้ตีความสัญลักษณ์ต่างๆ ที่มันใส่เข้ามาให้ได้ขบคิดเล่น พอมาดูตอนนี้ กลับรู้สึกเฉยๆ กับมันเสียอย่างมาก ซีจีเห็นเจ้าเอเลี่ยนเต็มตัวเมื่อครั้งกระโน้นทำให้ตื่นเต้นอยู่ล่ะ วันนี้ให้รู้สึกอนาถกับท่าวิ่งดุ๊กดิ๊กของมัน อีกอย่างที่ค้นพบคือ ตัวเราเองเลือกที่จะดูหนังแบบขี้เกียจคิดมากขึ้น ยี่สิบปีก่อนโน้น (! ยี่สิบปี!) อาจจะคิดเลื่อนเปื้อนไปเรื่อยแบบเด็กเพิ่งหัดดูหนัง แต่นั่นอาจจะดีกว่าปัจจุบันที่ทางเลือกมีมากขึ้นแต่คิดน้อยลง ถึงวันนี้ก็ยังไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองแก่ แต่พอตระหนักความเปลี่ยนแปลงนี้ ให้รู้สึกเศร้าพิกล

0 comments: