Stephen Quay and Timothy Quay | UK | 2000 June 19, 2012 เราได้ดีวีดีรวมอะนิเมชั่นของสองพี่น้องตระกูลเควย์นี้มานานแล้ว เคยเปิดดูผ่านๆ ...

In Absentia

Stephen Quay and Timothy Quay | UK | 2000


June 19, 2012

เราได้ดีวีดีรวมอะนิเมชั่นของสองพี่น้องตระกูลเควย์นี้มานานแล้ว เคยเปิดดูผ่านๆ บางเรื่อง เพิ่งมาวันนี้เองที่ได้เปิดไปเรื่องหลังๆ ตั้งแต่ดูประปรายก่อนหน้านี้ เราเห็นได้แล้วล่ะถึงความมหัศจรรย์ของอะนิเมชั่นของพวกเขา มันแปลกปร่า หม่นมืด น่าทึ่ง และยากยิ่งหาอะไรเปรียบในตระกูลเดียวกัน แ่ต่ที่สุดของการดูครั้งนี้คือตอนได้สัมผัสถึงเรื่อง In Absentia (2000, 20 นาที)


คุณพระช่วย นี่เป็นอะนิเมชั่น+คนแสดงที่ต้อนเราไปจนมุมจริงๆ มันหม่นหมองสุดขั้ว หลอนสุดขีด เนื้อเรื่องเล็กๆ ของหญิงสาวคนหนึ่งที่พยายามเขียนจดหมายไปหาชายคนรัก ปัญหาเพียงอย่างเีดียวนั้นคือ เธอเป็นผู้ป่วยซึ่งพำนักอยู่ในสถานบำบัดจิต ความพยายามครั้งแล้วครั้งเล่าที่จะจรดดินสอเพื่อเขียนจดหมาย การไม่อาจควบคุมตัวและจิตใจ ดินสอหักและเหลาใหม่ In Absentia อาจดูต่างไปจากอะนิเมชั่นหลายเรื่องดังของพวกเขา แต่องค์ประกอบหลายอย่างก็ยังสะท้อนให้เห็นสไตล์เฉพาะและอัจฉริยภาพของพี่น้องคู่นี้ อะนิเมเตอร์ทั้งสองจับภาพมือที่กร้านโลก ปลายหักของดินสอและเศษริ้วจากการเหลา ตัวละครอะนิเมชั่นที่คอยสังเกตสังการาวกับภูติผีโดยเราไม่อาจเข้าใจได้แม่นมั่นว่าพวกนั้นคืออะไร อาจเป็นวิกลจริต ความเลวร้าว หรือกระทั่งความทรงจำ เมื่อมันปรากฏอยู่ในหนังของพี่น้องเควย์ มันดำรงอยู่อย่างแปลกประหลาดในโลกอันหม่นทราม ที่ซึ่งแสง จังหวะ และเวลาเคลื่อนไหวอย่างพิลึกพิลั่น และแน่นอนว่าอะนิเมชั่นเรื่องนี้บรรลุจุดสูงสุดของมันด้วยเสียงดนตรีที่หลอนและหดหู่สุดขีดของ Karlheinz Stockhausen

แม้มันจะหม่นและหดหู่ แต่พิกลที่ผลลงเอยกับเราด้วยความรู้สึกเศร้าจนแทบร่ำ และคล้ายหัวใจสลายลงอย่างสิ้นเชิง

0 comments: