Hati Merdeka (original title) | Yadi Sugandi and Conor Allyn | Indoensia | 2011 June 13, 2012 ได้หนังเรื่องนี้มาจากควา...

Hearts of Freedom

 Hati Merdeka (original title) | Yadi Sugandi and Conor Allyn | Indoensia | 2011


June 13, 2012

ได้หนังเรื่องนี้มาจากความอนุเคราะห์ของเพื่อนที่กำลังตามหาและดูหนังจากอาเซียนมาดู นัยว่าเพื่อเตรียมตัว (ตามกระแส?) เข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่กำลังตื่นเต้นคึกคักกันอยู่ในเมืองไทยตอนนี้ เค้าแนะนำว่าหนังเรื่องนี้โด่งดังและประสบความสำเร็จมากๆ ในอินโดนีเซีย และว่าน่าจะดูเพื่อเปรียบเทียบกับนเรศวรของเราไ้ด้ดี

เราคงเปรียบเทียบไม่ได้หรอก เพราะนเรศวรนั้นจำไม่ได้แล้วว่าหยุดดูมันที่ภาคไหน และตอนนี้มันออกมากี่ภาคแล้วก็ไม่อาจทราบได้ ส่วนหนังอินโดนีเซียเรื่องนี้ Hati Merdeka เป็นภาคที่สามและภาคจบแล้ว สองภาคแรกเราได้ดูเมื่อสักพักหนึ่งแล้วจากการส่งเสริมของเพื่อนคนเดียวกัน ปัญหาใหญ่ประการเดียวก็คือ เราไม่มีความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์อินโดนีเซียสักเท่าไหร่เลย รู้อยู่บ้างว่าเคยปกครองโดยชาวดัตช์และต้องทำสงครามต่อสู้เพื่อเอกราชของชาติ หนังทั้งสามภาคก็จับช่วงเวลาเหตุการณ์สงครามเพื่อเอกราชนี้เอง ตัวละครหลายตัวมาแล้วก็ไป อาจเป็นตัวแทนของกลุ่มสำคัญๆ ในประวัติศาสตร์ช่วงนั้น แต่เพราะเราไม่มีความรู้ จึงอาจไม่สนุกกับส่วนนี้ได้ ส่วนตัวละครหลักก็ที่เห็นบนโปสเตอร์นั่นแหละ คิดๆ ดูแล้วต้องยอมรับว่าหนังสร้างบุคลิกของตัวละครเหล่านี้ได้ค่อนข้างดีมากนะ ไม่ค่อยได้สุงสิงกับคนอินโดนีเซีย และนี่เป็นครั้งแรกที่ได้รู้สึกว่า ว้าว หนุ่มอินโดฯ นี่ก็มีเสน่ห์ยวนใจไม่น้อยนะ ดูแกร่งเป็นชายดี 

หนังภาคนี้สนุกน้อยกว่าสองภาคแรก จู่ๆ ก็จบห้วนๆ ทั้งๆ ที่ปูพื้นสถานการณ์มายาวนาน เอ๊ะ หรือว่าจะมีภาคต่ออีกก็ไม่รู้นะ แต่ว่าอย่างไรก็ตาม เราสนุกกับมันมากกว่าตอนดูนเรศวรมากมายนัก มากมายอย่างเทียบกันไม่ได้เอาเสียเลย

0 comments: