Angst essen Seele auf (original title) | Rainer Werner Fassbinder | West Germany | 1974 February 29, 2012 ในที่สุดก็กลับที่มาฟาสบินเดอ...

Ali: Fear Eats the Soul

Angst essen Seele auf (original title) | Rainer Werner Fassbinder | West Germany | 1974


February 29, 2012

ในที่สุดก็กลับที่มาฟาสบินเดอร์! เราเคยตลุยดูหนังหลายเรื่องของเค้า ก่อนที่จะพักห่างหายทิ้งบางเรื่องเอาไว้ก่อน หวนกลับมาที่เค้าอีกครั้งเพื่อเตรียมตัวดูงานชิ้นใหญ่ที่เพิ่งได้มาเมื่อเดือนที่แล้ว งานชิ้นใหญ่นั้นอาจคงต้องรอช่วงเวลาได้ลาพักงานแล้วลากยาวติดต่อกันสัก 2-3 วัน

ไม่รู้นะว่าตอนฟาสบินเดอร์ทำ Ali: Fear Eats the Soul นี้ประเด็นปัญหาทางเชื้อชาติในสังคมเยอรมันคุกรุ่นเป็นเรื่องใหญ่ขนาดไหน แต่กับช่วงสมัยของเราเอง โดยเฉพาะหลังจากปัญหา "การปะทะทางอารยธรรม" และปฏิปักษ์ระหว่างโลกตะวันตกกับโลกมุสลิมระเบิดออกและบานปลาย หนังจำนวนมากที่ร่วมสมัยนำเสนอเรื่องราวทำนองนี้ได้ทำให้ประเด็นเดียวกันในหนังนี้ของฟาสบินเดอร์ไม่อาจสร้างความตื่นเต้นได้สักเท่าไหร่ แต่ที่ยังคงเหนือชั้นเช่นเดิมคือจังหวะจะโคน แปลกปร่า ขมขื่น ศรัทธาและรันทด เปี่ยมหวังพร้อมๆ ทั้งไร้ทางออก ฟาสบินเดอร์สามารถนำสิ่งเหล่านี้ออกมาได้ทั้งหมดจนกลายเป็นเรื่องราวที่จริงจังที่สุดของชีวิตมนุษย์

มีเพื่อนมาเยี่ยมทานข้าวด้วยกันที่บ้าน เราเปิดหนังเรื่องนี้ดูขณะทานข้าว เพื่อนผู้ไม่ค่อยชอบดูหนังสักเท่าไหร่ยังคงนั่งดูต่อด้วยกันหลังทานข้าวเสร็จ หัวเราะให้กับบางตอน สีหน้างงๆ กับบางช่วง แต่เห็นได้ว่ากำลังจดจ่อ แม้ว่าดูจบแล้วเค้าจะเอ่ยขึ้นว่า "อ้าว แล้วจบไง?" เราบอกว่าเราก็ไม่รู้ แต่มันก็จบแล้วไง จะถามทำไมว่ามันจบไงก็นั่งดูเห็นมันจบอยู่ด้วยกัน แต่สิ่งหนึ่งที่รู้คือ ฟาสบินเดอร์เจ๋งว่ะ อะไรบางอย่างในหนังของเค้าตรึงคนดูได้อยู่หมัด

0 comments: