Ishmael Bernal | The Philippines | 1982 February 4, 2012 เรายืมหนังเรื่องนี้จากเพื่อนคนหนึ่งมานานโขแล้ว เพิ่งได้เปิดดูวันนี้เอง เราแทบไ...

Himala

Ishmael Bernal | The Philippines | 1982


February 4, 2012

เรายืมหนังเรื่องนี้จากเพื่อนคนหนึ่งมานานโขแล้ว เพิ่งได้เปิดดูวันนี้เอง เราแทบไม่มีความรู้เกี่ยวกับวงการหนังฟิลิปปินส์เลย ได้ยินน่ะได้ยินได้อ่านมาบ้างว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนึ่งในหนังบนทำเนียบคลาสสิคของฟิลิปปินส์และกระทั่งเห็นการอ้างถึงบ่อยๆ เมื่อกล่าวถึง world cinema

หมู่บ้านที่ถูกคำสาป ฝูงชนผู้ยากไร้และด้อยโอกาส การหวนคืนกลับบ้านของผู้พ่ายแพ้ให้แก่ความศิวิไลซ์และฟอนเฟะของเมืองหลวง ศรัทธาสุดกู่ ความรักที่เต็มไปด้วยอุปสรรคของชาวบ้าน และสารว่าด้วยการยืนหยัดและศรัทธาต่อตัวเองที่บอกออกมาโต้งๆ ฯลฯ เหล่านี้คือสิ่งที่เห็นได้บ่อยครั้งจากหนังประเทศโลกที่สามจำนวนหนึ่งที่เราได้เคยมีโอกาสผ่านตา

แต่สิ่งที่ทำให้เราทึ่งคือลวดลายและฝีมือในการสร้างสรรค์ การควบคุมบรรยากาศ มุมกล้อง การสรรหาและกำกับบรรดานักแสดงประกอบจำนวนประมาณฝูงชน และแน่นอนว่าต้องรวมถึงการกำกับฝูงชนที่แทบจะเรียกได้ว่ามหัศจรรย์แทบทุกฉากทุกตอน

แค่นี้ก็เกินพอแล้วที่จะทำให้เราอยากดูหนังเรื่องอื่นๆ ของ Ishmael Bernal

0 comments: