Johnnie To | Hong Kong | 2011 February 25, 2012 ว้าว เฮียตู้ฉีฟงยังคงเป็นหนึ่งในผู้กำกับที่ผลงาน (โดยเฉพาะในกลุ่มระลอกหลังๆ) แทบทุกเรื่...

Life Without Principle

Johnnie To | Hong Kong | 2011


February 25, 2012

ว้าว เฮียตู้ฉีฟงยังคงเป็นหนึ่งในผู้กำกับที่ผลงาน (โดยเฉพาะในกลุ่มระลอกหลังๆ) แทบทุกเรื่องสร้างความพึงพอใจให้กับเราได้เป็นอย่างมาก ลีลายังคงแพรวพราวและเก็บจับเรื่องราว รายละเอียด ของอาชีพ-พฤติกรรม และกลุ่มคนที่ประกอบขึ้นเป็นสังคมฮ่องกงได้อย่างแหลมคม

สถานการณ์จับผลัดจับผลู ตัวละครแปลกๆ พฤติกรรมห่ามๆ การคลี่คลายเรื่องอย่างลุ้นระทึก และแน่นอนว่ารวมถึงนักแสดงที่เล่นดีจนน่าใจหาย ยังคงมีอยู่ครบในหนังเรื่องนี้

แม้ว่าอาจจะไม่ใช่ยอดเยี่ยมที่สุดเมื่อเปรียบกับบางเรื่องที่ผ่านมา แต่นี่คงเป็นหนึ่งในการแสดงที่สุดของเฮียหลิวชิงหวิน อาจล่อกลั่กน่ารำคาญในบางช่วง แต่บทไอ้ทึ่มที่ซื่อสัตย์ต่อหัวหน้าและพี่น้องร่วมสาบานสุดตัวสุดใจ ได้ใจเราไปเต็มๆ อาจเพราะมันเป็นตัวละครที่หายไปนานแล้วจากหนังฮ่องกง และขณะที่ก่อนหน้านี้มันมักจะเป็นตัวละครที่รู้แน่ว่ามีชะตากรรมเดียวคือความตาย แต่บทลงเอยในเรื่องนี้เราพอใจที่มันจบแบบนั้น

แต่ที่มีความสุขที่สุดจากหนังเรื่องนี้ คือการแสดงเพียงแค่ฉากเดียวและไม่กี่นาทีของเฮียหวงเย่อหัว เหมือนจะเป็นการใช้นักแสดงไม่คุ้ม แต่เฮียได้เติมเต็มให้มันเป็นฉากสำคัญเล็กๆ ที่น่าจดจำเป็นอย่างยิ่ง เฮียยังคงถือครองตำแหน่งดาราฮ่องกงที่เราชื่นชอบที่สุด บรรยากาศเดิมๆ ที่คุ้นเคยกลับมาในหนังเรื่องนี้

0 comments: